Những vấn đề chung băng tải hiện nay
Trong khi băng tải công nghiệp cung cấp một giải pháp xử lý hiệu quả, đáng tin cậy, chúng có thể gặp các vấn đề không thường xuyên. Và khi có vấn đề phát sinh, các vấn đề có thể tàn phá dây chuyền sản xuất. Dưới đây là một số vấn đề thường thấy nhất khi làm việc với băng tải, bao gồm cả nguyên nhân gây ra những vấn đề này và cách phòng ngừa.
1. Carryback
Là vật liệu bám vào vành đai ngoài điểm xả của ròng rọc đầu, chiếm phần lớn vật liệu chạy trốn có trong các hệ thống băng tải, bị đánh bật dọc theo đường hồi của băng tải và tích tụ bên dưới vành đai.
Carryback là vật liệu vẫn còn trên vành đai sau khi xả nên gây khó khăn trong việc vệ sinh, chưa kể những chất sinh ra bám chặt vào máy móc nên sẽ khiến băng tải hoạt động chậm dần. Thông thường tất cả các băng tải đều có kinh nghiệm mang lại ở một mức độ nào đó, nhưng do tiềm năng của nó gây ra hậu quả nghiêm trọng, giữ nó ở mức tối thiểu là điều cần thiết. Tạo ra một môi trường làm việc lộn xộn và có khả năng nguy hiểm, khi nó đi vào bánh xe và khu vực xung quanh của băng tải. Điều này có thể gây ra mất điện và tăng thời gian dành cho việc làm sạch và bảo trì.
Không chỉ mang lại tạo ra một mớ hỗn độn, mà vật liệu được phép tích tụ trên các con lăn, con lăn cơ tự do và ròng rọc làm suy giảm hoạt động ở các thành phần này, gây ra sự hao mòn quá mức. Hơn nữa, sự tích tụ của sự mang lại cũng có thể gây ra các vấn đề theo dõi vành đai, có khả năng làm mòn và làm hỏng vành đai.
Khả năng và nguyên nhân: Nói chung, một vật liệu có độ ẩm cao hơn có nhiều khả năng dính vào vành đai. Tương tự như vậy, mang lại có thể là một vấn đề trong môi trường ẩm ướt, nơi các vật liệu hút ẩm kéo độ ẩm từ không khí, làm tăng khả năng dính.
Cách ngăn chặn: Cách tốt nhất để ngăn chặn carryback là sử dụng một hoặc nhiều chất tẩy rửa vành đai. Chất tẩy rửa đai có thể được lắp đặt ở cả ròng rọc đầu và đuôi và phục vụ cho việc chống lại băng chuyền, đánh bật mọi vật liệu có thể dính vào đai. Những thiết bị này làm giảm đáng kể sự tích tụ trên vành đai, và tùy thuộc vào mức độ mang lại, một số tùy chọn có thể phù hợp. Các tùy chọn phổ biến bao gồm ròng rọc đuôi tự làm sạch, đai kéo, đai 2 bên và chất tẩy rửa đai kép.
2. Băng tải lệch hướng
Theo dõi, hoặc đào tạo, đề cập đến cách mà vành đai cưỡi trên các con lăn. Băng tải công nghiệp phải luôn luôn theo dõi tập trung. Sai lầm xảy ra khi đai tải di chuyển không đều trên các con lăn, nghiêng về phía này hơn bên kia nên dẫn đến sự lệch hướng.
Giống như trên, việc nhập dữ liệu và điều khiển sai quy trình có thể gây ra một số vấn đề trong hệ thống băng tải. Điều này bao gồm hao mòn dây đai không đồng đều, hư hỏng dây đai do bắt hoặc cọ xát vào cơ sở hạ tầng xung quanh, tràn vật liệu, dây đai bị cong vênh hoặc dây đai không vuông, v.v.
Khi một vành đai không được theo dõi đúng cách, các khu vực thường an toàn có thể trở thành điểm chèn ép, gây nguy hiểm cho công nhân. Sai lầm cũng có thể làm cho vật liệu rơi ra khỏi băng tải, rơi vào công nhân và thiết bị hoặc tạo ra các cọc có nguy cơ an toàn. Do băng tải và dây đai được cân bằng cẩn thận, bất kỳ số lượng các yếu tố nào cũng có thể là nguồn gốc của sự nhầm lẫn, gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc của vấn đề. Các nguyên nhân tiềm ẩn của việc nhập sai bao gồm khoảng cách người làm việc không đúng cách, con lăn bị giữ hoặc bị mòn, khung bị sai lệch, vật liệu tích tụ trên bất kỳ phần nào của băng tải, căng đai quá mức và dây đai bị mòn hoặc bị hỏng.
Cách ngăn chặn: Phạm vi của các nguyên nhân sai lầm có thể làm cho một giải pháp chăn để phòng ngừa là không thể. Tuy nhiên, có những biện pháp có thể giúp giảm nguy cơ xảy ra vấn đề này.
Băng tải có thể rơi ra khỏi sự liên kết hoàn hảo thông qua hao mòn thông thường. Do đó, thường xuyên kiểm tra sự liên kết của cấu trúc băng tải và nhiều bộ phận của nó giúp ngăn ngừa sự nhầm lẫn. Tải ngoài trung tâm cũng có thể tạo ra vấn đề căn chỉnh, vì vậy hãy đảm bảo rằng các máng được đặt ở vị trí trung tâm trên các khu vực tải.
Vì sự nhầm lẫn có thể được gây ra bởi sự tích tụ vật liệu, điều quan trọng là phải giữ cho băng tải, con lăn cơ học và ròng rọc được sạch sẽ. Điều này sẽ làm giảm hao mòn trên các thành phần, cũng có thể gây ra sự nhầm lẫn. Các vấn đề không theo dõi có thể được khắc phục bằng cách gõ các trình điều khiển gõ, thực hành trong đó các trình điều khiển bị lệch một lượng nhỏ để điều chỉnh vành đai theo dõi.
3. Trượt
Trượt đai thường xảy ra xung quanh ròng rọc ổ đĩa, đầu và xảy ra khi vành đai và ròng rọc không có đủ độ bám để xoay dây đai xung quanh ròng rọc. Trượt đai làm giảm năng suất và hiệu quả, gây khó chịu cho quá trình, hoặc ngăn chặn lượng vật liệu thích hợp được chuyển tải. Nó cũng có thể gây ra sự hao mòn và hư hỏng dây đai, và gây thêm căng thẳng cho động cơ, dẫn đến hỏng sớm.
Có một số lý do tại sao một kinh nghiệm vành đai trượt. Điều này bao gồm:
- Nhiệt độ thấp (nhiệt độ lạnh có thể làm giảm độ bám giữa ròng rọc và đai)
- Ròng rọc lắp đặt không đúng cách
- Tích tụ trên ròng rọc
- Độ căng đai không đủ
- Ròng rọc đầu
- Bề mặt ròng rọc mịn
- Tải quá nặng cho băng tải
Có một số cách để ngăn chặn trượt: Duy trì độ căng đai thích hợp là rất quan trọng để ngăn ngừa trượt. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trong khi căng quá mức dây đai có vẻ như là một sửa chữa dễ dàng, điều này nên tránh, vì nó có thể kéo dài và làm hỏng dây đai, cũng như gây thêm căng thẳng cho động cơ.
Khi không có đủ độ bám giữa ròng rọc và dây đai, hãy xem xét việc cài đặt độ trễ. Độ trễ là một vật liệu được thêm vào bề mặt của ròng rọc để tăng lực kéo.
Ngoài ra, một ròng rọc băng tải có thể được cài đặt. Một ròng rọc băng tải chỉ đơn giản là một con lăn cơ học được cài đặt tại một điểm làm tăng vòng cung giữa vành đai và ròng rọc để cải thiện ma sát giữa hai.
4. Vật liệu tràn
Vật liệu tràn ra khỏi băng tải cũng là một vấn đề thường gặp. Mặc dù sự cố tràn có thể xảy ra tại bất kỳ điểm nào dọc theo đường băng tải, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, nó phổ biến nhất ở các điểm tải và chuyển. Cũng như các vấn đề khác, vật liệu tràn ra khỏi băng chuyền làm giảm năng suất và hiệu quả, khuyến khích mất sản phẩm và vật liệu và tăng hao mòn cho thiết bị. Hơn nữa, như đã đề cập, sự cố tràn có thể là một mối nguy hiểm an toàn đáng kể, làm nhân viên ngã vào băng tải và làm tăng khả năng nhân viên bị trượt hoặc té ngã.
Nguyên nhân: Nói chung, khi thấy một số mức độ tràn vật liệu, quá nhiều tài liệu bị bỏ qua có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn. Các nguyên nhân điển hình của sự cố tràn quá mức bao gồm sai lệch vành đai, hư hỏng hoặc mòn đai, tải trọng tác động cao và sai lệch máng.
Ngăn chặn sự cố tràn: Sự cố tràn nói chung được quản lý tốt bởi một hệ thống băng tải được thiết kế tốt. Việc sử dụng băng tải công nghiệp và các điểm đón bụi rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ đổ vật liệu.
Đảm bảo rằng các máng rõ ràng và nằm ở trung tâm phía trên khu vực tải cũng sẽ giúp ngăn chặn sự cố tràn. Ngoài ra, giường tác động cho tải nặng ngăn chặn vành đai bị chùng xuống, cũng có thể giải phóng vật liệu chạy trốn.
Giữ băng tải thẳng hàng và theo thứ tự làm việc phù hợp cũng sẽ giúp ngăn chặn vật liệu chạy trốn dư thừa thoát ra ngoài, vì bất kỳ sai lệch nào từ hoạt động nào cũng có thể dẫn đến việc tạo khả năng làm đổ vật liệu.
Phòng ngừa là chính
Bất kỳ một trong những vấn đề nói thêm sau đây đều có khả năng gây ra các những rắc rối nghiêm trọng: lỗi thiết bị sớm, thời gian ngừng hoạt động bất ngờ, chấn thương của nhân viên, v.v. Tuy nhiên, ngay cả khi các vấn đề không đạt đến mức độ nghiêm trọng cao, chúng vẫn thể hiện các mối nguy hiểm và tổn thất bằng việc không cần thiết về tăng năng suất và hiệu quả. Vì những lý do này, một cách tiếp cận phòng ngừa đối với các vấn đề băng tải luôn là chính sách tốt nhất.
Thường xuyên kiểm tra hệ thống băng tải để tìm kiếm các dấu hiệu gây ra rắc rối: sự cố tràn vật liệu quá mức, âm thanh bất thường, chỉ số thị giác hoặc các bất thường khác. Luôn đảm bảo rằng các thiết bị, cũng như khu vực xung quanh, được giữ sạch sẽ. Thay thế các thành phần băng tải bắt đầu có dấu hiệu hao mòn.
Bằng cách thực hiện các biện pháp này, khả năng ngừng hoạt động bất ngờ và sửa chữa kéo dài sẽ giảm đáng kể để tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.